Quy Tắc Đặt Câu Hỏi 5W1H – Một Chìa Khóa Quan Trọng Trong Coaching

QUY TẮC ĐẶT CÂU HỎI 5W1H – MỘT CHÌA KHÓA QUAN TRỌNG TRONG COACHING

Để giúp việc Coaching trở nên cụ thể và đạt hiệu quả cao, người Coach cần tập trung vào các yếu tố quan trọng thông qua việc đặt câu hỏi một cách hợp lý và thông minh. Mô hình 5W1H là một chìa khóa quan trọng mà bất kỳ người Coach nào cũng cần đến.

Mô hình 5W1H là từ viết tắt của các từ: What – Where – When – Why – Who và How.

* WHAT (GÌ) – Đây là một cách tuyệt vời để mở đầu cuộc trò chuyện và tạo nét phác thảo đầu tiên về coaching của bạn. Đặt câu hỏi: “Điều gì đang xảy ra?” “Bạn muốn chia sẻ điều gì?” “Bạn đã đạt được tiến bộ nào?”

* WHERE (Ở ĐÂU) – Giúp xác định đâu là nguyên nhân vấn đề và cả các cơ hội để áp dụng hành vi và kỹ năng mới.

* WHO (AI) – Giúp Coachee tìm ra ai nguồn động lực của họ và người có ảnh hưởng đến mục tiêu mà họ đề ra, cũng như những người có thể hỗ trợ họ phát triển kỹ năng mới và đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn.

* WHEN (KHI NÀO) – Giúp dự đoán được thời điểm xuất hiện tác nhân ảnh hưởng đến kế hoạch và cam kết đã đề ra.

* WHY (TẠI SAO) – Một loại câu hỏi mang lại nhiều thách thức, thể hiện sự thăm dò và có khả năng là một thách thức đối với các giá trị và niềm tin cơ bản của ai đó. Vậy nên, người Coach cần khéo léo để không tạo ra tình huống lúng túng cho cả bạn và coaching.

* HOW (THẾ NÀO) – Giúp Coachee xem xét phương pháp tiếp cận để thực hiện mục tiêu của họ, thể hiện quá trình tư duy và đồng thời mang lại cho cà người Coach và Coachee sự tự tin về kế hoạch hoặc các khía cạnh cần khám phá thêm.

Bài viết liên quan

7 Nguyên tắc vàng trong Coaching
7 Nguyên tắc vàng trong Coaching

1. Tin tưởng vào tiềm năng vĩ đại của con người, đặc biệt là Coachee Một người coach đích thực biết cách đánh giá cao...