Phân biệt 3 khái niệm thường bị nhầm lẫn: Coaching, Training & Mentoring

Coaching, Training và Mentoring là ba khái niệm quan trọng trong lĩnh vực phát triển cá nhân và chuyên môn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn giữa 3 khái niệm này. Vì thế, trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 3 khái niệm này nhé!
VietinBank
Coaching, Training và Mentoring đều mang đặc trưng riêng và phục vụ cho mục tiêu và ngữ cảnh khác nhau:

1. Coaching:
Coaching là một quá trình hướng dẫn và thúc đẩy cá nhân hoặc nhóm người đạt được mục tiêu và phát triển bản thân. Người Coach không cung cấp lời khuyên trực tiếp, mà tập trung vào việc đặt câu hỏi, lắng nghe và tạo ra môi trường để người được hướng dẫn (Coachee) tự tìm ra giải pháp. Coaching thường tập trung vào việc khai phá tiềm năng và thúc đẩy sự phát triển cá nhân.

2. Training:
Training là quá trình truyền đạt kiến thức, kỹ năng và thông tin cụ thể đến người học thông qua các khóa học, buổi đào tạo. Người Trainer có nhiệm vụ thiết kế chương trình học, truyền đạt kiến thức và kỹ năng trong một cách cụ thể và có kế hoạch. Training thường tập trung vào việc truyền đạt thông tin và kỹ năng để cải thiện hiệu suất làm việc.

3. Mentoring:
Mentoring là quá trình hướng dẫn, tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm từ người có kinh nghiệm (mentor) đến người mới vào ngành hoặc trong một lĩnh vực cụ thể (mentee). Người mentor chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên để giúp người mentee phát triển nghề nghiệp và tăng cường kiến thức.

Tùy vào nhu cầu, sở thích cá nhân cũng như mục đích và đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới để có thể chọn lựa giữa việc trở thành một người Coach, Trainer hay Mentor. Tuy nhiên, nếu bạn là một người yêu thích công việc lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ người khác giải quyết những vấn đề trong cuộc sống thì Coaching chính là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.

Bài viết liên quan

7 Nguyên tắc vàng trong Coaching
7 Nguyên tắc vàng trong Coaching

1. Tin tưởng vào tiềm năng vĩ đại của con người, đặc biệt là Coachee Một người coach đích thực biết cách đánh giá cao...